tag:blogger.com,1999:blog-85553619112151210372024-03-13T11:29:35.811-07:00บทที่ 3เจ้าชายไวไวhttp://www.blogger.com/profile/09054330459465104526noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-8555361911215121037.post-29318701629679260972008-10-01T05:12:00.001-07:002008-10-01T05:12:59.311-07:00บทที่ 3ประเภทของการสื่อสาร<br />...การสื่อสารในวงการธุรกิจ มี 2 ประเภท คือ<br />1. การสื่อสารทางตรง หมายถึง การสื่อสารระหว่างบุคคลโดยตรง ได้แก่ การพูด ปรึกษาหารือ การเจรจาซื้อขายการอภิปราย การนำเสนอด้วยวาจา<br />2. การสื่อสารทางอ้อม หมายถึง การสื่อสารโดยผ่านสื่อกลาง ได้แก่ การประกาศ การให้ข่าว การโฆษณา การเขียนบทความ ฯลฯ หรือการสช้สื่อมวลชน เช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร วารสาร แผ่นพับ ใบปลิวหรือการสื่อสารโดยใช้บริการโทรคมนาคม เช่น โทรศัพท์ โทรเลข โทรพิมพ์ และ การสื่อสารโดยอินเทอร์เน็ต อีเมล์เป็นต้น<br />ลักษณะการสื่อสารที่ดี<br />1. มีความถูกต้อง<br />2. มีความรวดเร็ว<br />3. มีความประหยัด<br />4. มีประสิทธิภาพ<br />การสื่อสารโดยการส่งสาร เช่น การพูด การเขียน หรือการรับสาร เช่น การฟัง หรือการอ่าน ย่อมต้องการผู้ปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดการฟังกับงานธุรกิจ การสื่อสารด้วยการพูด ซึ่งมีผู้รับสารหรือผู้ฟังควรมีจุดมุ่งหมายในการฟัง ดังนี้<br />1. เพื่อการเรียนรู้ ได้แก่ การฟังคำสอน และคำบรรยาย ผู้ฟังจะต้องฟังด้วยความตี้งใจ<br />2. เพื่อความเข้าใจ ได้แก่ การฟังคำสั่ง คำอธิบาย คำแนะนำ และการรายงาน<br />3. เพื่อการวิเคราะห์ ได้แก่การฟังการอภิปราย การวิจารณ์ การรายงาน และการโฆษณา<br />4. เพื่อการรายงาน ได้แก่ การฟัง การอภิปราย การประชุม สัมมนาเพื่อนำไปรายงานผล หรือการนำเสนอ<br />5. เพื่อการสนทนา ได้แก่ การฟังคู่สนทนาพูด เพื่อเกิดความรู้ สร้างสัมพันธไมตรี เพื่อธุรกิจ การต่อรอง ฯลฯ<br />6. เพื่อสร้างสรรค์จินตนาการ ได้แก่ การฟังเพื่อให้เกิดแนวความคิดที่กว้างไกล เกิดแนวความคิดที่ดี มีความแปลกใหม่<br />ลักษณะการฟังที่ดี<br />1. ทบทวนคำพูด คำสั่ง หรือคำอธิบาย ด้วยความรอบคอบ<br />2. บันทึกข้อความสำคัญ เช่น ใครทำอะไรที่ไหน เมื่อไร อย่างไร<br />3. ฟังด้วยความรู้สึกที่เป็นกลาง ไม่มีอคติใด ๆ<br />4. ควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ข่าวสาร<br />5. มีทักษะ และมีสมาชิกในการฟัง<br />6. มีวิจารณาญาณในการฟังเพื่อการตัดสินใจ<br />7. มีมารยาทในการฟัง เพื่อให้เกียรติผู้พูดด้วย<br />ขั้นตอนการฟัง<br />1. เตรียมตัวก่อนฟัง ได้แก่ การเตรียมตัวเอง เช่น ศึกษาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะฟังไว้ล่วงหน้า<br />2. เลือกปัจจัยแวดล้อมในการฟัง เช่น การเลือกตำแหน่งที่นั่งฟังให้เหมาะสม<br />3. จดบันทึกข้อมูลข่าวสารที่ได้รับฟัง เพื่อการจดจำหรือนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์<br />4. มีสมาธิในการฟัง รับฟังการพูด้วยความตั้งใจ มีสมาธิทำให้จับใจความสำคัญได้เป็นอย่างดี<br />5. มีมารยาทในการฟัง เป็นการให้เกียรติผู้พูดโดยไม่คุย หรือแสดงกริยาเบื่อหน่าย<br />การฟังข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจ<br />1. การฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ด้วยการฟังอย่างตั้นงใจและจดบันทึกสาระสำคัญ เมื่อพูดจบควรทบทวนคำสั่งเพื่อนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง<br />2. การฟังการอภิปราย หรือการฟังการประชุม ต้องฟังด้วยความเป็นกลางไม่มีอคติใด ๆ<br />3. การฟังบรรยาย ต้องฟังด้วยความตั้งใจ จับใจความสำคัญแล้วบันทึกข้อมูล<br />4. การฟังรายงานสรุปผลการปฏิบัติงาน ต้องฟังด้วยความรู้ ความเข้าใจ สามารถให้ข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไป เช่น การฟังรายงานการขาย รายงานสรุปผลประจำปีเจ้าชายไวไวhttp://www.blogger.com/profile/09054330459465104526noreply@blogger.com0